หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แนวข้อสอบ วิชาการวิเคราะห์หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย CTH3106 (CU 216)



                     แนวข้อสอบ วิชาการวิเคราะห์หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย CTH3106  (CU 216)

1. เรื่องประวัติและพัฒนาการของแบบเรียนไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ให้เลือกเขียนแบบเรียนและวรรณกรรมสมัยใดก็ได้เพียว 1 สมัย พร้อมอธิบายถึงวรรณคดีและสาระสำคัญที่เกืดขึ้นภายในสมัยนั้นว่ามีอะไรบ้าง

2. วรรณกรรมในสมัยใดที่จัดเป็นยุคทองของวรรณกรรมไทย จงบอกชื่อนักปราชญ์ราชบัณฑิตและกวีที่มีชื่อเสียง พร้อมวรรณคดีสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้นๆ

3. จงบอกถึงลักษณะของหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมทั้งการจัดทำหนังสืออ่านนอกเวลา เขียนได้เหมาะสมกับแนวทางการศึกษาในปัจจุบันหรือไม่ เพราะเหตุใด จงวิเคราห์ วิพากษ์ และวิจารณ์ พร้อมยกตัวอย่าง

4. จงวิเคราะห์ส่วนประกอบของหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย 1 เล่ม โดยบอกชื่อหนังสือและรายละเอียดทั้งหมดให้ชัดเจน พร้อมวิเคราะห์ตามหลักการที่เรียนมา

5. วิเคราะห์เนื้อหาของหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย 1 เรื่อง จะเป็นวรรณกรรมร้อยกรองหรือร้อยแก้วก้ได่้ พร้อมวิเคราะห์ตามหลักเกณฑ์ที่ศึกษามาโดยละเอียด

                                                                                    ขอให้เพื่อน ๆ โชคดีนะครับ By Pj Toto ^^

                 /////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

              การวิเคราะห์หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย CTH3106 (CU 216) เทอม 1 / 2554

1. แบบเรียนและวรรรกรรมสมัยอยุธยา เหตุการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร แตกต่างจากสมัยสุโขทัยในเรีื่องใดบ้าง จงยกตัวอย่างวรรณคดี - วรรณกรรมที่เกิดขึ้น เน้นเรื่องที่ชอบ ชอบเพราะอะไร อธิบายพอสสังเขป

2. วรรณคดีเรื่องใดที่ทิ้งร้างมาร้อยกว่าปี จึงสามารถแต่งใด้สำเร็จในรัชกาลใด สาเหตุที่แต่งไม่สำเร็จเพราะอะไร

3. ประเภทของหนังสือที่จัดทำในโรงเรียนมีกี่ประเภท อะไรบ้าง วิธีการสังเกตหนังสือว่าเป็นประเภทใด ทำอย่างไร อธิบายให้ชัดเจน

4. การวิเคราะห์คุณลักษณะทั่วๆ ไปของหนังสือ จุดมุ่งหมายสูงสุดเพื่ออะไร นักศึกษามีเกณฑ์ในการเลือกหนังสือที่จะวิเคราะหือย่างไร เลือกหนังสือ 1 เล่ม และวิเคราะห์ให้เป็นรูปธรรม ตามแนวที่ได้ศึกษามา

5. ในการวิเคราะห์เนื้อหา รูปแบบบทเรียน แบบสบายๆ ไม่มีกฎเกณฑ์มากนัก อ่านแล้วไม่ต้องแปล จะวิเคราะห์อย่างไร เลือก 1 เรื่อง เพื่อวิเคราะห์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

                                                                              สู้ๆ นะครับ By Pj Toto ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น