หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

แนวข้อสอบ วิชา สถิติและการวิจัยเบื้องต้นทางการศึกษา MER 2003 (MR 203)

                         


                                  แนวข้อสอบ วิชา สถิติและการวิจัยเบื้องต้นทางการศึกษา MR203
1. การแสวงหาความรู้โดยอาศัยเหตุผลเป็นการแสวงหาความรู้โดยวิธีใด ... วิธีอนุมาน
2. การเก็บข้อมูลส่วนย่อยเพียงบางส่วนแล้วนำมาสรุปเป็นความจริงหลักเรียกว่าวิธีการใด ... Imperfect Induction
3. การแสวงหาความรู้แบบหาสาเหตุร่วมของเหตุการณ์ทุกครั้งที่เกิดขึ้นเป็นวิธีการใด ...วิธีของความสอดคล้อง
4. การสังหรณ์ใจและการหยั่งรู้ของคนเรา เป็นวิธีการแสวงหาความรู้แบบใด ... ลองผิดลองถูก
5. วิธีการวิทยาศาสตร์ เป็นวิธีการสังเกตเพื่อที่จะ ... ทำนาย อธิบายความจริง ควบคุม และบรรยายปรากฏการณ์ต่างๆ
6. ข้อใดเป็นขั้นตอนของวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ... มีปัญหา,ทบทวนวรรณกรรม,ตั้งสมมิฐาน,เก็บรวบรวมข้อมูล,วิเคราะห์ข้อมูล,สรุป ผลการวิเคราะห์,ตรวจสอบ
7. ข้อเสียของการอ้างเหตุผลของอริสโตเติล คือ ... เป็นวิธีการที่วกวนไปมา
8. ประเภทของการวิจัยใดต่อไปนี้ที่อาศัยเกณฑ์การแบ่งตามประโยชน์ของการใช้ ...การวิจัยพื้นฐาน
9. การวิจัย คือ ... การประยุกต์วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการแสวงหาความรู้
10. บุคคลใดต่อไปนี้เป็นคนเริ่มต้นคิดค้นวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ... ชาร์ล ดาวิน
11. การวิจัยประยุกต์นั้นสนใจในแง่ของ ... อำนวยความสะดวกแก่มนุษย์
12. ประเภทการวิจัยใดต่อไปนี้ที่อาศัยเกณฑ์การแบ่งตามการควบคุมตัวแปรแทรกซ้อน ...วิจัยเชิงทดลอง
13. การสุ่มตัวอย่าง การเก็บรวบรวมข้อมูล,และการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นวิธีการแบบใด ...อุปมาน
14. การอ้างเหตุผลจากความจริงทั่วไป ไปสู่ความจริงย่อยเป็นวิธีการแบบใด ... อนุมาน
15. การสรุปความจริงทั่วไปจากการสังเกตการณ์เป็นวิธีการแบบใด ...อุปมาน
16. การได้มาซึ่งปัญหาของการวิจัยส่วนใหญ่ได้มาจาก ... ทฤษฎี,ประสบการณ์,งานวิจัย,ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
17. ข้อใดเป็นจุดมุ่งหมายของการวิจัย ...เพื่ออธิบายปรากฏการณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง, เพื่อจุดมุ่งหมายในการทำนายปรากฏการณ์, เพื่อที่จะควบคุมปรากฏการณ์ต่างๆได้ , เพื่อค้นหาและทฤษฎีการใหม่ๆ
18. ข้อใดสามารถตรวจสอบได้ ถูกต้อง ...สมมุติฐานทางวิจัยต้องบ่งบอกความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร
19. สมมุติฐานมีความสำคัญอย่างไร ... ช่วยในการกำหนดขอบเขตของปัญหา
20. ข้อใดเป็นสมมุติฐานที่ดีที่สุด บอกเหตุผลและความสัมพันธ์กัน ... การสำเร็จเป็นบัณฑิตขึ้นอยู่กับระดับสติปัญญา
21. แหล่งที่ดีที่สุดของการตั้งสมมุติฐาน คือ ...ทฤษฎี
ในการทำวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน ในการสอนแบบเด็กเป็นศูนย์กลางกับการสอนปกติ
22. ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทย ... ตัวแปรตาม
23. วิธีการสอนแบบเด็กเป็นศูนย์กลาง ... ตัวแปรต้น
24. วิธีการสอนแบบปกติ ... ตัวแปรแทรกซ้อน
25. ระดับสติปัญญาของนักเรียน ... ตัวแปรแทรกซ้อน
26. ระดับวุฒิการศึกษาของครู ... ตัวแปรแทรกซ้อน
27. ตัวแปรหมายถึง ... สิ่งที่สามารถเปลี่ยนค่าได้,สิ่งที่มีค่าต่ำสุดไปจนกระทั่งสูงสุด,สิ่งที่มี ค่าขึ้นๆลงๆอยู่เสมอ,สิ่งที่ไม่สามารถกำหนดค่าได้แน่นอน
28. ข้อใดเป็นจุดมุ่งหมายของการสุ่มตัวอย่าง ... เพื่อให้ได้ตัวแทนที่ดีจากประชากร
29. การวิจัยเชิงสำรวจจุดมุ่งหมายเพื่อ ... สำรวจเพื่อการบรรยาย
30. ข้อใดต่อไปนี้เป็นขั้นแรกของการสุ่มตัวอย่าง ... กำหนดขอบเขตของประชากร
31. ในการสุ่มตัวอย่างแบบแงกลุ่ม หน่วยองตัวอย่างจะมีลักษณะเป็น ... ประชากรส่วนใหญ่
32. การสุ่มตัวอย่างแบบง่ายมีหลักในการสุ่มคือ ... ทำให้ทุกหน่วยของประชากรมีโอกาสถูกเลือกเท่ากัน
33. การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบสามารถใช้แทน การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ได้ถ้า ... กลุ่มประชากรมีลักษณะไม่แตกต่างกัน
34. เมื่อเปรียบเทียบการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย แล้วการสุ่มตัวอย่างแบบเป็นกลุ่มจะ ... ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย
35. กลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่จะถูกใช้ก็ต่อเมื่อ ..กลุ่มประชากรมีตัวแปรที่แตกต่างกันน้อยมาก
36. เครื่องมือที่ดีที่สุดในการวิจัย ... ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการวิจัย
37. จุดมุ่งหมายของเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัย ได้แก่ .... เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เป็นมาตรฐานจากตัวอย่างทั้งหมด
38. ขั้นแรกของการเขียนแบบสอบถามได้แก่ ... จุดมุ่งหมาย
39. ข้อใดต่อไปนี้เป็นข้อดีของแบบสอบถาม ... สามารถใช้กับประชากรที่กระจัดกระจายได้
40. วิธีใดเป็นข้อดีของแบบสัมภาษณ์ ... สามารถตรวจคำตอบได้
41. เมื่อเปรียบเทียบแบบสอบถามแล้ว ข้อได้เปรียบข้อแบบสัมภาษณ์คือ ... มีความยืดหยุ่นสูง และได้ข้อมูลลึกซึ้งกว่า
42. หลักการสังเกตข้อใดสำคัญที่สุด ... กำหนดจุดมุ่งหมายของการสังเกตให้ชัดเจน
43. การสังเกตโดยผู้วิจัยเข้าไปร่วม มีข้อบกพร่องในแง่ใด ... ผู้วิจัยอาจเกิดความลำเอียงจากการเป็นสมาชิกของกลุ่ม
44. การสังเกตโดยผู้วิจัยไม่เข้าไปร่วม สามารถทำให้ได้ผลดีได้อย่างไร ... ไม่ให้ผู้ถูกสังเกตรู้สึกตัว
45. คุณสมบัติใดของแบบทดสอบที่สำคัญที่สุด ... ความเป็นปรนัยและความเที่ยงตรง
46. ความเป็นปรนัยของข้อสอบนั้นหมายถึง ... มีการดำเนินการสอบ, มีการให้คะแนน, มีการตีความหมายที่เหมือนกัน
47. ดีกรีของการไม่เปลี่ยนแปลงของการวัดของแบบทดสอบ คือ ... ความเป็นปรนัยของแบบทดสอบ
48. ถ้าข้อสอบของแบบทดสอบอันหนึ่งได้ออกครอบคลุมเรื่องต่างๆ ที่เรียนทั้งหมด .....มีลักษณะแบบใด .. ความเที่ยงตรงของเนื้อหา
49. ความยากง่ายของข้อสอบนั้นหมายถึง ... จำนวนสัดส่วนที่นักศึกษาตอบข้อสอบถูก
50. แบบทดสอบสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนส่วนใหญ่ มีความเที่ยงตรงชนิดใด ... ตามเนื้อหา
51. การทำแบบทดสอบให้วัดในสิ่งที่ต้องการวัดได้สูง แบบทดสอบนี้มีลักษณะคือ ... มีความเที่ยงตรงสูง
52. ทัศนคติเป็นความรู้สึกภายในของคนเรา แต่สามารถวัดทัศนคติได้โดยอาศัยอะไร ... ความคิดเห็นที่แสดงออก
53. ความเป็นปรนัยของมาตรวัดทัศนคติ หมายถึง ... ทุกคนอ่านเข้าใจ, ให้คะแนน, ดำเนินการวัด, ตีความหมายเหมือนกัน
54. การที่คนเรามีทัศนคติที่ดีหรือไม่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับอะไร ... ความรู้และประสบการณ์
55. ข้อความใดต่อไปนี้เป็นคำกล่าวที่ดีที่สุด.... ทัศนคติสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าจัดประสบการณ์ที่ดีขึ้น
คำสั่ง ให้พิจารณาปัญหาการวิจัยในข้อ 56-63 ว่าการใช้เครื่องมือประเภทใด จากตัวเลือกต่อไปนี้
1. แบบสอบถาม 2. แบบสังเกต 3. แบบทดสอบ 4. แบบสัมภาษณ์ 5. แบบวัดเจตคติ
56. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการสอนปกติกับแบบรอบรู้ ... แบบทดสอบ
57. ความคิดเห็นของครูที่มีต่อผู้บริหารสตรี ... แบบสัมภาษณ์
58. การสำรวจพฤติกรรม การเป็นผู้นำของนักเรียนในโรงเรียน ... แบบสอบถาม
59. การสำรวจรายได้ของคนกรุงเทพมหานคร ... แบบสอบถาม
60. ความรู้สึกของอาจารย์ที่มีต่อเทคโนโลยีของสื่อ ... สัมภาษณ์
61. เจตคติของนักศึกษาที่มีต่อมหาวิทยาลัยรามคำแหง ... แบบวัดเจตคติ
62. ลักษณะการเรียนรู้ด้วยตัวเองของนักศึกษาพิการทางสายตา ... แบบสัมภาษณ์
63. พฤติกรรมของช้างในการเลี้ยงลูก ... แบบสังเกต
ครูคณิตศาสตร์คนหนึ่งต้องการที่จะทดสอบวมมุติฐานว่า นักเรียนชายหญิงเรียนวิชาคณิตศาสตร์ได้ดีกว่านักเรียนหญิง เขาจึงได้สุ่มตัวอย่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิงมา เพื่อที่จะวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาณิตศาสตร์ คะแนนเต็ม 100 ผลปรากฏว่า นักเรียนชาได้คะแนนเฉลี่ยเป็น 65 และนักเรียนหญิงได้คะแนนเฉลี่ยเป็น 60 ให้ตอบในข้อ 64-68
64. จากผลการวิจัยครั้งนี้พอจะสรุปได้ว่า ... ยังตัดสินไม่ได้ว่า นร.ชาย มีสัมฤทธิ์ผลทางวิชาคณิตศาสตร์ดีกว่า นร.หญิง
65. ความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชายและหญิงเป็น ... ความแตกต่างนี้ อาจเกิดขึ้นเนื่องจากความคลาดเคลื่อนในการสุ่มตัวอย่าง
66. ข้อสมมุติฐานใดต่อไปนี้เป็น Null Hypothesis (สมมุติฐาน) ... นักเรียนชายมีสัมฤทธิ์ผลไม่แตกต่างจากนักเรียนหญิง
67. ตัวแปรต้นของการศึกษาในครั้งนี้ ไดแก่ ... เพศของนักเรียน
68. ตัวแปรตามของการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ... ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน
69. ปริมาณการกระจายของคะแนนไปจากส่วนกลาง สามารถวัดได้โดย ... ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
70. ถ้าข้อมูลที่เก็บรวบรวมมีการกระจายค่อนข้างสูง เรานิยมใช้ค่าแนวโน้มเข้าส่วนกลางใด ... มัธยฐาน
71. ค่าวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลางชนิดใดที่เป็นตัวแทนที่ดีที่สุด ถ้าข้อมูลกระจายไม่มากนัก ... ค่าเฉลี่ย
72. ถ้าข้อมูลมีลักษณะเป็นเส้นโค้งปกติ หมายถึงคุณสมบัติในข้อใด ... ค่าเฉลี่ย = มัธยฐาน = ฐานนิยม
73. คะแนนมาตรฐานมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น ... 0,1
74. วิธีที่ง่ายที่สุดในการวัด การกระจายของข้อมูลได้แก่วิธีใด ... พิสัย
75. ข้อใดถูก ... ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็นค่ารากที่สองของความแปรปรวน
76. ข้อใดกล่าวถึงการกระจายขอคะแนน ... คะแนนมีค่าเฉลี่ย และมัธยฐานเท่ากัน
77. ค่าที่หาง่ายที่สุดหลังจากการเรียงข้อมูลเสร็จแล้ว ... พิสัย
78. ข้อความใดที่แสดงถึงค่าสัมพันธ์เป็นลบ ... อายุของรถ กับราคารถ
79. การตั้งความคลาดเคลื่อนเป็น 0.05 หมายความว่าอย่างไร ... ถ้านำผลการวิจัยมาทำซ้ำ 100 ครั้งแล้ว
80. ถ้าจะทำการวิจัยเพื่อให้ได้ผลเชื่อถือมากขึ้น ควรจะตั้งความเคลื่อนไหวไว้ที่จุดใด ... 0.05
81. ความคลาดเคลื่อนชนิดที่หนึ่งเกิดจากอะไร ...ปฏิเสธสมมุติฐานทั้งๆ ที่สมมุติฐานนั้นเป็นจริง
82. ความคลาดเคลื่อนชนิดที่สองเกิดจากอะไร ... ยอมรับสมมุติฐานทั้งๆ ที่สมมุติฐานนั้นเป็นเท็จ
83. ข้อใดต่อไปนี้เป็นสมมุติฐานศูนย์ ... U=U
คำสั่ง ให้ใช้ตัวเลือกต่อไปนี้สำหรับตอบข้อ 84-90
1. นามบัญญัติ 2. ลำดับ 3. อันตรภาค 4. อัตราส่วน
84. บ้านเลขที่ 239 เป็นข้อมูลระดับใด ... นามบัญญัติ
85. อุณหภูมิในขณะนี้ 37 องศา เป็นข้อมูลระดับใด ... อันตรภาคชั้น
86. ผลไม้ในกระจาดนี้มีน้ำหนัก 1 กก. เป็นข้อมูลระดับใด ... อัตราส่วน
87. แดงสอบได้คะแนน 80 คะแนน เป็นข้อมูลระดับใด ... อันตรภาคชั้น
88. มหาวิทยาลัยรามคำแหงแบ่งออกเป็น 7 คณะ เป็นข้อมูลระดับใด ... นามบัญญัติ
89. น้ำในถังมีปริมาณ 100 ลูกบาศก์เมตร เป็นข้อมูลระดับใด ... อัตราส่วน
90. ดำสอบได้ที่ 7 ของนักเรียนทั้งชั้น เป็นข้อมูลระดับใด ... อันดับ
91. โครงร่างของการวิจัยเปรียบเสมือนข้อใด ... แผนการป้องกันน้ำท่วม กทม.
92. หลักในการเขียนรายงานการวิจัย ... เขียนสั้นๆ และได้ใจความ
93. การเขียนโครงร่างการวิจัยมีประโยชน์ข้อใดมากที่สุด ... ช่วยให้เห็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา
94. หัวข้อใดไม่มีในโครงร่างการวิจัย ... วรรณคดีที่เกี่ยวข้อง
95. การค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้องในการวิจัย มีความสำคัญอย่างไร ... ช่วยให้มองเห็นปัญหาในการวิจัยชัดเจนยิ่งขึ้น
96. การเขียนจำกัดความ มีประโยชน์อย่างไร ... ช่วยทำให้ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ชัดเจนเพิ่มขึ้น
97. ในการใช้แบบสอบถาม เราไม่สามารถทราบว่าผู้ตอบ ตอบจากใจจริงหรือไม่ ในการที่จะกำหนด ...สมมุติฐาน
98. ส่วนที่เป็นกิตติกรรมประกาศอยู่ในส่วนไหนของการรายงานการวิจัย ... ส่วนปก
99. ในการกำหนดขอบเขตการวิจัย ควรพิจารณาถึงเรื่องใด ... ค่าใช้จ่าย, สติปัญญาความสามารถ, เครื่องมือและการวิเคราะห์ของความสามารถที่จะเก็บรวบรวมข้อมูล
100. การกล่าวถึงประชากรและการสุ่มตัวอย่างในการวิจัยควรจะกล่าวถึงในส่วนใดของการวิจัย ... วิธีการดำเนินการวิจัย
                                  ขอให้โชคดีในการสอบ  ได้ A A A A นะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น