หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

แนวข้อสอบ ร้อยกรอง THA2106 (TH 256)



                                     

                                                     แนวข้อสอบ ร้อยกรอง THA2106 (TH 256)

1. ข้อสอบปรนัย 60 ข้อ (จงเลือกคาตอบที่ถูกต้องที่สุด)
2. ข้อสอบอัตนัย 2 ข้อ
    2.1 เลือกแต่งร้อยกรอง โคลงสี่สุภาพ, กลอนสุภาพ หรือ กาพย์ยานี 11 (จานวน 5 บท)
    2.2 วิจารณ์ร้อยกรองที่มีมาให้

1. การศึกษาร้อยกรองมีประโยชน์อย่างไรเด่นชัดที่สุด -
    1. เกิดความรู้ 2. เกิดความรื่นรมย์ 3. เกิดความกระตือรือร้น 4. เกิดจินตนาการกว้างไกล
    ตอบ 2. เกิดความรื่นรมย์

2. คุณสมบัติของผู้ผ่านการศึกษากระบวนวิชาร้อยกรองแล้วคืออะไร
    1. แต่งร้อยกรองได้ 2. วิจารณ์ร้อยกรองเป็น 3. รู้เรื่องร้อยกรองอย่างกว้างขวาง 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
    ตอบ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา

3. การจัดให้มีการศึกษาวิชาร้อยกรอง ควรนับว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ด้านใดของมหาวิทยาลัย
   1. การบริการสังคม 2. การถ่ายทอดความรู้ 3. การแสวงหาความรู้ 4.การทะนุบารุงศิลปวัฒนธรรม
   ตอบ 4.การทะนุบารุงศิลปวัฒนธรรม

4. ข้อใดที่นับว่าเป็นร้อยกรองตามนัยของกระบวนวิชานี้
    1. ลานา 2. กลอนเพลง  3. เพลงพื้นบ้าน 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
     ตอบ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา

5. “ถ้ารู้ว่าเขาไม่ฉลาดก็อย่าอ่านร้อยกรองให้เขาฟังคากล่าวนี้แสดงว่าการศึกษาร้อยกรองต้องใช้สิ่งใด -
    1. อารมณ์ 2. จินตนาการ - 3. สติปัญญา 4. ความรู้พื้นฐาน
     ตอบ 3. สติปัญญา

6. ตามนัยของกระบวนวิชานี้ ศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่ 1 จัดเป็นวรรณคดีประเภทใด
   1. ร้อยแก้ว 2. ร้อยกรอง - 3. ร้อยกรองผสมร้อยแก้ว 4. ร้อยแก้วที่มีลีลาของร้อยกรอง
    ตอบ 4. ร้อยแก้วที่มีลีลาของร้อยกรอง

7. ผู้ศึกษาร้อยกรองไม่สามารถสร้างสิ่งใดขึ้นมาได้
    1. ความรู้ 2. ความคิด - 3. พรสวรรค์ 4. จินตนาการ
     ตอบ 3. พรสวรรค์

8. หนังสือพิมพ์ฉบับใดที่ลงพิมพ์คอลัมน์ร้อยกรองทุกวันอาทิตย์ 
   1. ไทยรัฐ 2. มติชน - 3. เดลินิวส์ 4. สยามรัฐ
   ตอบ 3. เดลินิวส์

9. ที่ น.ม.ส. ทรงกล่าวว่า สรวงสวรรค์ชั้นกวีรุจีรัตน์นั้นแสดงถึงคุณค่าของร้อยกรองที่มีต่อผู้ใดและด้านใด 
    1. ผู้อ่าน ความรื่นรมย์ 2. ผู้เขียน ความยิ่งใหญ่ 3. ผู้อ่าน ความเป็นใหญ่ 4. ผู้เขียน ความปราดเปรื่อง
     ตอบ 1. ผู้อ่าน ความรื่นรมย์

10. คากล่าวที่ว่า ร้อยกรองระบายออกจากหัวใจสู่หัวใจนั้น แสดงว่าร้อยกรองเน้นสิ่งใด
    1. อารมณ์ 2. สติปัญญา  3. จินตนาการ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
    ตอบ 1. อารมณ์

11. ร้อยกรองใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าร้อยแก้วอย่างไร 
     1. อ่านง่าย 2. ชัดเจน  3. สร้างอารมณ์ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
      ตอบ 3. สร้างอารมณ์

12. วรรณกรรมคาหลวงเรื่องแรกของไทยคือเรื่องอะไร
    1. พระนลคาหลวง 2. พระมาลัยคาหลวง  3. มหาชาติคาหลวง 4. นันโทปนันทสูตร
     ตอบ 3. มหาชาติคาหลวง

13. วรรณกรรมเรื่องใดที่แต่งเป็นกลอนเสภา
      1. โคบุตร 2. ลักษณวงศ์  3. ขุนช้างขุนแผน 4. สิงหไกรภพ
       ตอบ 3. ขุนช้างขุนแผน

14. กวีท่านใดที่นากาพย์มาแต่งรวมกับโคลงเป็นครั้งแรก
      1. สุนทรภู่ 2. พระศรีมโหสถ  3. เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ 4. กรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส
       ตอบ 2. พระศรีมโหสถ

15. วรรณกรรมเรื่องใดที่ได้รับรางวัลซีไรท์เป็นเล่มแรก 
      1. ปณิธานกวี 2. ฉันจึงมาหาความหมาย  3. เพียงความเคลื่อนไหว 4. นาฏกรรมบนลานกว้าง
      ตอบ 3. เพียงความเคลื่อนไหว

16. นอกจาก ปณิธานกวีแล้ว เรื่องใดคือร้อยกรองที่แต่งโดยผู้แต่งคนเดียวกัน -
     1. เพลงมนุษย์ 2. ชักม้าชมเมือง  3. ขอบฟ้าขลิบทอง 4. ลานาภูกระดึง
     ตอบ 4. ลานาภูกระดึง

17. ผู้ใดมีผลงานร้อยกรองปรากฏบ่อยที่สุดในปัจจุบัน
    1. อังคาร กัลป์ยาณพงศ์ 2. คมทวน คันธนู  3. วิทยากร เชียงกูล 4. เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
    ตอบ 4. เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

18. ร้อยกรองบทใดที่นับว่าไม่มีคุณค่า
     1. บทที่ขาดความไพเราะ 2. บทที่มีเนื้อหาอยู่ในวงแคบ -3. บทที่ยังไม่ได้แสดงออก 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
     ตอบ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา

19. วรรณกรรมเรื่องใดในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้นที่แต่งเป็นลิลิต
    1. ยวนพ่าย 2. เพชรมงกุฎ  3. นิทราชาคริต 4. นารายณ์สิบปาง
    ตอบ 1. ยวนพ่าย

20. กาพย์มหาชาติเป็นวรรณกรรมที่แต่งด้วยร้อยกรองประเภทใด
     1. ร่าย 2. กาพย์  3. กลอน 4. โคลง
     ตอบ 1. ร่าย

21. เหตุใดจึงไม่นับกวีนิพนธ์ของ จ่าง แซ่ตั้ง ว่าเป็นร้อยกรอง 
   1. ขาดคานาและสัมผัส 2. ขาดสัมผัสและคณะ  3. ขาดคณะและเสียงวรรณยุกต์ 4. ขาดเสียงวรรณยุกต์และคาครุลหุ
   ตอบ 2. ขาดสัมผัสและคณะ

22. ร้อยกรองต่อไปนี้ข้อใดเรียงลาดับการเกิดก่อนหลังได้อย่างถูกต้องตามที่ควรจะเป็น
    1. ลานา กลอน โคลง 2. กลอน ร่าย ลานา -3. โคลง ฉันท์ กาพย์ 4.กลอน กาพย์ ลานา
    ตอบ 3. โคลง ฉันท์ กาพย์

23. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงพระนิพนธ์พุทธศาสนสุภาษิตด้วยร้อยกรองประเภทใด
     1. กลอนสุภาพ 2. กาพย์ยานี  3.โคลงสี่ดั้น 4. โคลงสี่สุภาพ
       ตอบ 4. โคลงสี่สุภาพ

24. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเล่นสักวากลอนสดที่จังหวัดสมุทรสงคราม เรื่องที่นามาเล่นคือเรื่องอะไร 
     1. ไกรทอง 2. สังข์ทอง  3. เงาะป่า 4. อิเหนา
      ตอบ 2. สังข์ทอง

25. นิตยสารฉบับใดที่มีคอลัมน์ร้อยกรองเป็นประจา 
      1. สกุลไทย 2. สตรีสาร 3. มติชนสุดสัปดาห์ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
     ตอบ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา

26. คาที่สัมผัสกันแบบสัมผัสสระ นอกจากจะต้องใช้สระเดียวกันแล้ว ยังต้องมีลักษณะอย่างใดอีก 
      1. พยัญชนะต้นเสียงเดียวกัน 2. วรรณยุกต์เสียงเดียวกัน  3. ตัวสะกดมาตราเดียวกัน 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
      ตอบ 3. ตัวสะกดมาตราเดียวกัน

27. การบังคับคาท้ายวรรคของกลอนนั้น เป็นการบังคับสิ่งใด 
      1. เสียงเน้น 2. เครื่องหมาย  3. รูปวรรณยุกต์ 4. เสียงวรรณยุกต์
      ตอบ 4. เสียงวรรณยุกต์

28. การบังคับคาเอกคาโท หมายถึงการบังคับสิ่งใด
      1. เสียงเน้น 2. เครื่องหมาย  3. รูปวรรณยุกต์ 4. เสียงวรรณยุกต์
      ตอบ 3. รูปวรรณยุกต์

29. ร้อยกรองประเภทใดที่บังคับคาเอกคาโท
     1. ร่าย 2. โคลงดั้น  3. โคลงสุภาพ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
     ตอบ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา

30. คาว่า ลานานับเป็นคาอะไร
     1. คาครุ 2. คาลหุ  3. คาครุที่ใช้เป็นลหุได้ 4. คาลหุที่ใช้เป็นครุได้
       ตอบ 3. คาครุที่ใช้เป็นลหุได้

31. การกาหนดให้ใช้คาว่า มาจะกล่าวบทไปถือเป็นการบังคับสิ่งใด 
       1. พยางค์ 2. คานา  3. คาสร้อย 4. คาเอกคาโท
        ตอบ 2. คานา

32. ร้อยกรองชนิดใดที่มีการบังคับคาเอกคาโทเหมือนโคลงสองสุภาพ 
       1. โคลงสองดั้น 2. โคลงสามดั้น  3. โคลงสี่สุภาพ 4. โคลงสี่ดั้น
       ตอบ 1. โคลงสองดั้น

33. โคลงต่อไปนี้เป็นโคลงชนิดใด
     เพื่อนกิน สิ้นทรัพย์แล้ว แหนงหนี                 หาง่าย หลายหมื่นมี มากได้

     เพื่อนตาย ถ่ายแทนชี วาอาตม์                     หายาก ฝากผีไข้ ยากแท้จักหา

      1. โคลงสี่สุภาพ 2. โคลงกระทู้ 3. โคลงตรีพิธพรรณ 4. โคลงจัตวาทัณที
      ตอบ 2. โคลงกระทู้

34. โคลงต่อไปนี้เป็นโคลงชนิดใด

   สงสารทารกน้อย คอยหา       จาพรากจากกันมา วิโยค

   สงสารลูกกาพร้า พรากพ่อ      ซ้าแม่ห่างคงโศก ศัลย์หา
    1. โคลงสินธุมาลี 2. โคลงนันทายี  3. โคลงวิชชุมาลี 4. โคลงจิตรลดา

    ตอบ 1. โคลงสินธุมาลี

35. ลักษณะสัมผัสนอกของโคลงสี่ดั้นเป็นอย่างไร 
   1. โคลงวิวิธมาลี 4 คู่ โคลงบาทกุญชร 5 คู่        2. โคลงบาทกุญชร 5 คู่ โคลงวิวิธมาลี 5 คู่. 
    3. โคลงบาทกุญชร 5 คู่ โคลงวิวิธมาลี 6 คู่       4. โคลงวิวิธมาลี 5 คู่ โคลงบาทกุญชร 6 คู่
    ตอบ 4. โคลงวิวิธมาลี 5 คู่ โคลงบาทกุญชร 6 คู่

36. โคลงมหาจิตรลดา เป็นโคลงที่ไม่บังคับสิ่งใด 
      1. สัมผัสนอก 2. คาเอกคาโท  3. จานวนคาในบาท 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
      ตอบ 2. คาเอกคาโท

37. ร้อยกรองประเภทใดที่มีลักษณะร่วมกับร้อยกรองอื่นๆ แต่มีข้อบังคับน้อยกว่า -
     1. โคลง 2. กลอน  3. กาพย์ 4. ร่าย
      ตอบ 3. กาพย์

38. ร้อยกรองชนิดใดมีจานวนคาในบทมากที่สุด 
       1. กาพย์ยานี 2. กาพย์ฉบัง  3. กาพย์สุรางคนางค์ 4. กาพย์กากคติ
        ตอบ 3. กาพย์สุรางคนางค์

39. ฉันท์ชนิดใดมีจานวนคาในบทน้อยที่สุด
      1. อีทิสังฉันท์ 2. อุปชาติฉันท์ 3. วิชชุมมาลาฉันท์ 4. อุเปนทรวิเชียรฉันท์
       ตอบ 4. อุเปนทรวิเชียรฉันท์

40. ต่อไปนี้เป็นฉันท์ชนิดใด ศิวะแปลงวรรูป วัยหญิงยุวดี พระอุมาพระก็มี สุมนัสนิยม” 
        1. โตฏกฉันท์ 2. อุปชาติฉันท์ -3. อินทรวิเชียรฉันท์ 4. ภุชงค์ประยาตฉันท์
         ตอบ 1. โตฏกฉันท์

41. เลขที่ 15 ที่ต่อท้ายมาลินีคาฉันท์ บอกจำนวนคำของอะไร 
       1. วรรค 2. บาท  3. บท 4. ครุลหุ
       ตอบ 4. ครุลหุ

42. ต่อไปนี้เป็นฉันท์ชนิดใด ช่อฟ้าก็เฟื้อยกลจะฟัด ดลฟากทิฆัมพร บราลีพิไลพิศบวร นภศูลสล้างลอย” 
      1. ลัทธรา 2. วสันตดิลก  3. วิชชุมาลี 4. สัททุลวิกกีพิต ต
       อบ 2. วสันตดิลก

43. กาพย์ยานีมีลักษณะบังคับคล้ายร้อยกรองชนิดใดมากที่สุด 
       1. กลอนหก 2. ร่ายสุภาพ 3. โคลงสามสุภาพ 4. อินทรวิเชียรฉันท์
        ตอบ 4. อินทรวิเชียรฉันท์

44. กาพย์ชนิดใดที่แต่งโดยตั้งโคลง 1 บท แล้วต่อด้วยกาพย์อีกหลายบท -
      1. กาพย์ขับไม้ 2. กาพย์ห่อโคลง  3. กาพย์เห่เรือ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
      ตอบ 3. กาพย์เห่เรือ

45. กลอนชนิดใดที่ต้องขึ้นต้นด้วยวรรครับและจบด้วยคาว่า เอย” 
      1. กลอนสักวา 2. กลอนนิราศ 3. กลอนกลบท 4. กลอนเพลง
      ตอบ 2. กลอนนิราศ

46. กลอนชนิดใดที่นิยมให้มีจานวนคาในวรรคน้อยที่สุด
     1. กลอนเสภา 2. กลอนนิราศ 3. กลอนกลบท 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
      ตอบ 3. กลอนกลบท

47. ร่ายสุภาพกับร่ายดั้นมีลักษณะบังคับอย่างใดที่แตกต่างกัน
     1. สัมผัส 2. โคลงตอนจบ -3. จานวนคาในวรรค 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
     ตอบ 2. โคลงตอนจบ

48. ร่ายชนิดใดที่ไม่จากัดจานวนคาในวรรค
    1. ร่ายดั้น 2. ร่ายยาว  3. ร่ายสุภาพ 4. ร่ายโบราณ
     ตอบ 2. ร่ายยาว

49. ร้อยกรองประเภทใดที่กาหนดลักษณะโดยมิได้มุ่งให้เป็นไปเพื่อความไพเราะ
     1. กลบท 2. กาพย์ฉบัง  3. กลอนเสภา 4. โคลงโบราณ
     ตอบ 1. กลบท

50. ร้อยกรองต่างจากร้อยแก้วในเรื่องใด
     1. จังหวะ 2. การใช้คา  3. การเรียงคา 4. ทุกข้อที่กล่าวมา
     ตอบ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา

51. แนวโน้มของร้อยกรองในอนาคตน่าจะเป็นอย่างไร
    1. สั้นและง่าย 2. กินใจไพเราะ  3. ฉันทลักษณ์แน่นอน 4. ไม่บังคับฉันทลักษณ์
    ตอบ 1. สั้นและง่าย

52. ร้อยกรองที่แพร่หลายที่สุดในปัจจุบัน เป็นร้อยกรองลักษณะใด
     1. ลานา 2. กลอนเปล่า 3. กลอนเพลง 4. กลอนบทละคร
      ตอบ 3. กลอนเพลง

53. ครูเทพแต่งร้อยกรองประเภทใดไว้มากที่สุด
     1. โคลง 2. ฉันท์  3. กาพย์ 4. กลอน
     ตอบ 4. กลอน

54. ข้อใดคือลักษณะที่มักปรากฏในบทร้อยกรองของครูเทพ 
      1. มีดรรชนี 2. มีเชิงอรรถ  3. บอกในเนื้อเรื่อง 4. บอกหลังจากแต่งจบ
       ตอบ 2. มีเชิงอรรถ

55. ครูเทพบอกเวลาที่แต่งร้อยกรองแต่ละชนิดด้วยวิธีใด
     1. ทาเชิงอรรถ 2. ทาดรรชนี 3. บอกในเนื้อเรื่อง 4. บอกหลังจากจบ
      ตอบ 4. บอกหลังจากจบ

56. ครูเทพเขียนร้อยกรองโดยเน้นสิ่งใดชัดเจนที่สุด 
     1. เนื้อหา 2. อารมณ์ 3. รูปแบบ 4. ศิลปะการแต่ง
     ตอบ 1. เนื้อหา

57. ครูเทพมักตั้งชื่อร้อยกรองอย่างไร 
    1. คล้องจอง 2. สั้นและตรงเนื้อหา 3. สั้นยาวสลับกัน 4. ใช้วรรคสุดท้ายเป็นชื่อ
    ตอบ 2. สั้นและตรงเนื้อหา

58.ขนาดร้อยกรองของครูเทพเมื่อเทียบกับร้อยกรองปัจจุบันแล้วเป็นอย่างไร 
     1. สั้นกว่ามาก 2. ยาวกว่ามาก 3. สั้นกว่าเล็กน้อย 4. ยาวกว่าเล็กน้อย
     ตอบ 4. ยาวกว่าเล็กน้อย

59. ลักษณะร้อยกรองของครูเทพเป็นอย่างไรถูกต้องที่สุด 
      1. เป็นแบบเก่า 2. เป็นแบบใหม่ 3. รูปแบบเก่าเนื้อหาใหม่ 4. ผสมกันระหว่างใหม่กับเก่า
      ตอบ 4. ผสมกันระหว่างใหม่กับเก่า

60. ข้อใดคือลักษณะกลอนของครูเทพ 
     1. ถึงไม่ข้ามสมุทรประดุจว่า การศึกษาอบรมก็แรงนัก 
     2. นักเรียนเผารถรางขว้างตารวจ อาวุธขวดคมมีดดีหนักหนา 
     3. อันที่จริงคนเขาอยากให้เราดี แต่เด่นขึ้นทุกทีเขาหมั่นไส้
     4. ทุกข้อที่กล่าวมา
     ตอบ 4. ทุกข้อที่กล่าวมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น