หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2556

แนวข้อสอบ วรรณกรรมปัจจุบัน THA4201 (TH431)


                                      แนวข้อสอบTH431 วรรณกรรมปัจจุบัน

คำสั่ง ข้อสอบวิชานี้มี 4 ข้อ ข้อละ 20 คะแนน มีคะแนนรายงาน 20 คะแนน ผู้ที่ยังไม่ได้ส่งราบงานโปรดอ่านคำสั่งด้านล่าง

คำสั่งสำหรับข้อ1-2 จงกล่าวถึงพัฒนาการของวรรณกรรมไทยในยุคต่าง ต่อไปนี้โดยเลือกตอบเพียง 2 ยุค (ข้อละ20คะแนน) เนื้อหาของคำตอบต้องชี้ให้เห็นปริบทหรือปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อการสร้างสรรค์วรรณกรรม ลักษณะแนวโน้มและทิศทางของวรรณกรรมในยุคนั้น และยกตัวอย่างงานเขียนของนักเขียนที่มีความโดดเด่นของยุคสมัยมาสนับสนุนความคิดให้เห็นจริง
1.ยุคเริ่มแรก(พ.ศ.2417-2471)
2.ยุครุ่งอรุณ(พ.ศ.2472-2475)
3.ยุคจอมพลป.พิบูลสงคราม(พ.ศ.2481-2500)
4.ยุคมืดทางปัญญา(พ.ศ.2501-2507)
5.ยุคฉันจึงมาหาความหมาย(พ.ศ.2507-2515)


3.เมื่อพิจารณาวรรณกรรมร่วมสมัยของไทยในช่วงระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ท่านคิดว่ามีสิ่งใดเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อวรรณกรรมบ้าง ลักษณะของการสร้างสรรค์และการอ่านวรรณกรรมของคนรุ่นใหม่เป็นอย่างไร ท่านคิดว่าแนวโน้มของวรรณกรรมไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อหา และทัศนะความคิด


4.มีคำกล่าวว่า "ดูวรรณกรรมได้จากสังคม ดูสังคมได้จากวรรณกรรม" ท่านคิดว่าคำกล่าวนี้มีความหมายอย่างไร จงกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับสังคม และสังคมกับวรรณกรรม พร้อมยกตัวอย่าง


รายงาน ให้นักศึกษาวิจารณ์หนังสือนวนิยาย 1 เรื่อง หรือ หนังสือรวมเรื่องสั้น 1 เล่ม บทวิจารณ์มีความยาวไม่ต่ำกว่า 5 หน้า ไม่รวมเรื่องย่อ ครอบคลุมทั้งเนื้อหาสาระ สารความคิด และกลวิธีทางวรรณศิลป์


                          /////////////////////////////////////////////////////////////////////////////


                                              วิชา วรรณกรรมปัจจุบัน เทอม S /2552


คำสั่ง ข้อสอบวิชานี้มี ๔ ข้อ (๘๐ คะแนน) ให้นักศึกษาทำทุกข้อ

๑. จงกล่าวถึงพัฒนาการของวรรณกรรมไทยในยุคใดยุคหนึ่งต่อไปนี้เพียงยุคเดียวให้ครอบคลุมทั้งประเด็นสภาพแวดล้อมทางสังคม ลักษณะเด่นหรือทิศทางและแนวโน้มของวรรณกรรมในยุคนั้น พร้อมยกตัวอย่างนักเขียนและผลงานสำคัญ
๑.๑ ยุคเริ่มแรก (พ.ศ.๒๔๑๗-๒๔๗๑)
๑.๒ ยุครุ่งอรุณ (พ.ศ.๒๔๗๑-๒๔๗๕)
๑.๓ ยุคจอมพล ป. พิบูลสงคราม ๒ สมัย (พ.ศ.๒๔๘๑-๒๕๐๐)

๒. จงเปรียบเทียบวรรณกรรมไทยในช่วงสมัยที่เรียกว่ายุคมืดทางปัญญา (พ.ศ.๒๕๐๑-๒๕๐๗) และยุคฉันจึงมาหาความหมาย (พ.ศ.๒๕๐๘-๒๕๑๕) ให้ครอบคลุมทั้งประเด็นสภาพแวดล้อมทางสังคม ลักษณะเด่นหรือทิศทางและแนวโน้มของวรรณกรรมในยุคนั้น ตัวอย่างนักเขียนและผลงานสำคัญ

๓. ที่กล่าวว่า "วรรณกรรมกับสังคมมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ต่างมีบทบาทต่อกัน" คืออย่างไร จงกล่าวถึงบทบาทและความสัมพันธ์นั้นให้ชัดเจน พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

๔. จงแสดงความคิดเห็นต่อวรรณกรรมปัจจุบันของไทยในประเด็นต่อไปนี้ โดยวิเคราะห์สาเหตุและผลกระทบทั้งด้านบวกและลบ เลือกวิเคราะห์เพียง ๒ ประเด็น
๑.หนังสือขายดีเป็นผลงานของบุคคลที่มีอาชีพในสาขาอื่นๆ ไม่ใช่นักเขียนตัวจริง
๒.งานแปลจากตะวันตกทำให้นักอ่านไม่นิยมอ่านวรรณกรรมของนักเขียนไทย
๓.งานแปลวรรณกรรมเกาหลีก่อให้เกิดวรรณกรรมรักหวานสำหรับวัยรุ่นที่เยาวชนแต่งเลียนแบบ
๔.รางวัลซีไรต์มีอิทธิพลสูงมากในวงวรรณกรรมร่วมสมัยของไทย

@@@@@@@@@@@


รายงาน สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ส่งรายงาน (๒๐ คะแนน) ให้เขียนบทวิจารณ์นวนิยาย ๑ เรื่อง ให้ครอบคลุมทั้งเนื้อหา ความคิด และกลวิธีการประพันธ์ ความยาวประมาณ ๕ หน้า (ส่วนของเรื่องย่อให้เขียนเป็นภาคผนวก)
ส่งถึง ศ.ดร.รื่นฤทัย สัจจพันธุ์ ภาควิชาภาษาไทยฯ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก บางกะปิ กทม. ๑๐๒๔๐ ภายในวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๓


                              /////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

                                                วิชา วรรณกรรมปัจจุบัน เทอม 1 /2553

คำสั่ง ข้อสอบวิชานี้มี ๕ ข้อ ให้นักศึกษาเลือกทำ ๔ ข้อ และนักศึกษาทุกคนจะต้องส่งรายงาน ๑ ฉบับ ผู้ที่ยังไม่ทราบเรื่องรายงานโปรดอ่านข้อความท้ายข้อสอบ

๑. ในยุคเริ่มแรกของวรรณกรรมปัจจุบัน หนังสือพิมพ์และนิตยสารในยุคนั้นมีส่วนในการส่งเสริมวรรณกรรมรูปแบบใหม่อย่างไร จงอภิปราย พร้อมยกตัวอย่างหนังสือพิมพ์บางฉบับเพื่อสนับสนุนอย่างมีเหตุผล และเมื่อพิจารณาบทบาทของหนังสือพิมพ์และนิตยสารในยุคปัจจุบันนี้ ท่านคิดว่าหนังสือพิมพ์และนิตยสารมีส่วนส่งเสริมการสร้างสรรค์วรรณกรรมปัจจุบันอย่างไร

๒. จงอธิบายให้เห็นจริงว่าสภาพสังคมในช่วงยุคมืดทางปัญญา (พ.ศ.๒๕๐๑-๒๕๐๘) มีผลกระทบต่อการสร้างสรรค์วรรณกรรมอย่างไร และจุดเด่นจุดด้อยของพัฒนาการของวรรณกรรมในช่วงยุคนี้เป็นอย่างไร ยกตัวอย่างประกอบ

๓. เหตุใดจึงเรียกยุควรรณกรรมในช่วง พ.ศ.๒๕๐๘-๑๔ ตุลา ๒๕๑๖ ว่ายุคฉันจึงมาหาความหมาย วรรณกรรมในช่วงยุคนี้มีลักษณะอย่างไร จงยกตัวอย่างกลุ่มวรรณกรรมที่เด่นๆมากล่าวอธิบาย

๔. มีคำกล่าวว่า "ดูวรรณกรรมจากสังคม ดูสังคมจากวรรณกรรม" ท่านคิดว่าวรรณกรรมกับสังคมมีความสัมพันธ์กันอย่างไรบ้าง จงอธิบาย

๕. จงแสดงความรู้ความคิดต่อปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในวงวรรณกรรมปัจจุบันต่อไปนี้ว่าเป็นอย่างไร มีผลกระทบหรืออิทธิพลอย่างไรต่อผู้อ่านและวงวรรณกรรมไทยปัจจุบัน
๑.รางวัลซีไรต์ ๒.วรรณกรรมวัยรุ่นตามกระแสเกาหลีนิยม
๓.การเขียน-อ่านวรรณกรรมในอินเทอร์เน็ต ๔.วรรณกรรมธรรมะสมัยใหม่


                                  ////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////


                                                       วิชา วรรณกรรมปัจจุบัน  Summer 2553
 
คำสั่ง ข้อสอบวิชานี้มี ๖ ข้อ ให้นักศึกษาเลือกทำ ๕ ข้อๆ ละ ๒๐ คะแนน

๑. จงกล่าวถึงลักษณะเด่นของวรรณกรรมไทยปัจจุบันในยุคแรกเริ่ม (พ.ศ.๒๔๑๗-๒๔๗๑) ยกตัวอย่างนักเขียนและวรรณกรรมสำคัญ พร้อมทั้งกล่าวถึงบริบททางสังคมและปัจจัยที่มีส่วนสนับสนุนพัฒนาการของวรรณกรรมยุคนี้

๒. จงเปรียบเทียบลักษณะวรรณกรรมไทยในยุคมืดทางปัญญา (พ.ศ.๒๕๐๑-๒๕๐๗) กับยุคฉันจึงมาหาความหมาย (พ.ศ.๒๕๐๘-๒๕๑๔) ว่ามีลักษณะคล้ายคลึงหรือแตกต่างกันอย่างไร อะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้วรรณกรรมมีลักษณะเช่นนั้น ยกตัวอย่างวรรณกรรมในช่วงเวลานี้ประกอบการวิเคราะห์

๓. มีผู้แบ่งวรรณกรรมออกเป็น ๒ ประเภทใหญ่ คือวรรณกรรมสารคดีและวรรณกรรมบันเทิงคดี ท่านคิดว่าวรรณกรรม ๒ ประเภทนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง หากมองในประเด็นกลุ่มคนอ่าน คนเขียน คุณค่าต่อสังคม ความน่าสนใจ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ฯลฯ ท่านคิดว่าวรรณกรรม ๒ ประเภทนี้ส่งผลตามประเด็นดังกล่าวแตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไร

๔. เมื่องสังคมเปลี่ยนไป วรรณกรรมก็เปลี่ยนแปลง เหมือนดังที่บรรจง บรรเจิดศิลป์กล่าวไว้ว่า "ดูวรรณกรรมจากสังคม ดูสังคมจากวรรณกรรม" ท่านเห็นด้วยหรือไม่ว่าวรรณกรรมและสังคมมีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น จงแสดงความคิดเห็น พร้อมยกตัวอย่าง

๕. จงแสดงความคิดเห็นต่อการให้รางวัลวรรณกรรมว่ามีผลกระทบต่อผู้แต่ง ผู้อ่าน และวงวรรณกรรมอย่างไร จงกล่าวถึงรางวัลวรรณกรรมบางรางวัล และวรรณกรรมที่ได้รับรางวัลบางเรี่อง พร้อมแสดงความคิดเห็นต่อแนวโน้มของการสร้างสรรค์วรรณกรรมไทยในปัจจุบัน

๖. จงแสดงความคิดเห็นต่อหนังสือพระมหาชนก พระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชว่ามีคุณค่าด้านเนื้อหา แนวคิด และศิลปะในการประพันธ์อย่างไร


                                                                         ขอบคุณเวปไซต์ เพื่อนนักศึกษามนุษย์ศาสตร์รามฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น