เพื่อแบ่งปันแนวข้อสอบของคณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย ม.รามฯ ให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ได้ใช้เป็นแนวในการไปสอบ ขอให้ทุกคนโชคดี ได้ A กันทุกคนนะครับ ^^
วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
แนวข้อสอบ วิชาการวิเคราะห์หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย CTH3106 (CU 216)
แนวข้อสอบ วิชาการวิเคราะห์หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย CTH3106 (CU 216)
1. เรื่องประวัติและพัฒนาการของแบบเรียนไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ให้เลือกเขียนแบบเรียนและวรรณกรรมสมัยใดก็ได้เพียว 1 สมัย พร้อมอธิบายถึงวรรณคดีและสาระสำคัญที่เกืดขึ้นภายในสมัยนั้นว่ามีอะไรบ้าง
2. วรรณกรรมในสมัยใดที่จัดเป็นยุคทองของวรรณกรรมไทย จงบอกชื่อนักปราชญ์ราชบัณฑิตและกวีที่มีชื่อเสียง พร้อมวรรณคดีสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้นๆ
3. จงบอกถึงลักษณะของหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมทั้งการจัดทำหนังสืออ่านนอกเวลา เขียนได้เหมาะสมกับแนวทางการศึกษาในปัจจุบันหรือไม่ เพราะเหตุใด จงวิเคราห์ วิพากษ์ และวิจารณ์ พร้อมยกตัวอย่าง
4. จงวิเคราะห์ส่วนประกอบของหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย 1 เล่ม โดยบอกชื่อหนังสือและรายละเอียดทั้งหมดให้ชัดเจน พร้อมวิเคราะห์ตามหลักการที่เรียนมา
5. วิเคราะห์เนื้อหาของหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย 1 เรื่อง จะเป็นวรรณกรรมร้อยกรองหรือร้อยแก้วก้ได่้ พร้อมวิเคราะห์ตามหลักเกณฑ์ที่ศึกษามาโดยละเอียด
ขอให้เพื่อน ๆ โชคดีนะครับ By Pj Toto ^^
/////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
การวิเคราะห์หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย CTH3106 (CU 216) เทอม 1 / 2554
1. แบบเรียนและวรรรกรรมสมัยอยุธยา เหตุการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร แตกต่างจากสมัยสุโขทัยในเรีื่องใดบ้าง จงยกตัวอย่างวรรณคดี - วรรณกรรมที่เกิดขึ้น เน้นเรื่องที่ชอบ ชอบเพราะอะไร อธิบายพอสสังเขป
2. วรรณคดีเรื่องใดที่ทิ้งร้างมาร้อยกว่าปี จึงสามารถแต่งใด้สำเร็จในรัชกาลใด สาเหตุที่แต่งไม่สำเร็จเพราะอะไร
3. ประเภทของหนังสือที่จัดทำในโรงเรียนมีกี่ประเภท อะไรบ้าง วิธีการสังเกตหนังสือว่าเป็นประเภทใด ทำอย่างไร อธิบายให้ชัดเจน
4. การวิเคราะห์คุณลักษณะทั่วๆ ไปของหนังสือ จุดมุ่งหมายสูงสุดเพื่ออะไร นักศึกษามีเกณฑ์ในการเลือกหนังสือที่จะวิเคราะหือย่างไร เลือกหนังสือ 1 เล่ม และวิเคราะห์ให้เป็นรูปธรรม ตามแนวที่ได้ศึกษามา
5. ในการวิเคราะห์เนื้อหา รูปแบบบทเรียน แบบสบายๆ ไม่มีกฎเกณฑ์มากนัก อ่านแล้วไม่ต้องแปล จะวิเคราะห์อย่างไร เลือก 1 เรื่อง เพื่อวิเคราะห์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
สู้ๆ นะครับ By Pj Toto ^^
ป้ายกำกับ:
การวิเคราะห์หนังสือเรียน,
วิชาภาษาไทย,
CTH3106,
CU 216
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น